Trang chủ > Văn Hóa Doanh Nghiệp >Văn hóa PC DakLak >Cùng bàn luận về văn hóa doanh nghiệp...

Cùng bàn luận về văn hóa doanh nghiệp

Cập nhật ngày 19/10/16,07:15:34141

Hành vi ứng xử trong giao tiếp là một biểu hiện trong vô số các mối quan hệ xã hội. Tùy theo giáo dục, đặc trưng văn hóa và tính cách của mỗi người mà hành vi ứng xử cũng rất khác nhau. Qua hành vi ứng xử có thể hiểu được trình độ học vấn, tính cách và văn hóa của mỗi người. Ông cha ta thường ví “chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”, và cũng khuyên chúng ta “lời chào cao hơn mâm cỗ”, “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”… Những lời khuyên này, thực hiện đến đâu thì còn tùy mỗi người. Trong cơ quan, doanh nghiệp thì không chỉ khuyên nhủ mà tất cả đều phải tuân thủ quy tắc, quy định đi kèm những chế tài cụ thể.

Cùng bàn luận về văn hóa doanh nghiệp

Để giáo dục hình thành đội ngũ CNVCLĐ “miệng nói, tay làm”, từ nhiều năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đề ra nhiều biện pháp thực hiện chủ trương nâng cao hiệu quả kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Điều này được thực hiện trên nền tảng của tài liệu văn hóa doanh nghiệp và quy tắc ứng xử văn hóa. Suy cho cùng thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa là bước nâng cao của văn hóa doanh nghiệp, góp phần hình thành kỹ năng sống của mỗi người, là yếu tố quan trọng cần được thực hiện song song với nhiệm vụ kinh doanh. 

Để nâng cao chất lượng văn hóa doanh nghiệp, mỗi một cá nhân có thể bắt đầu bằng những việc nhỏ. Trong đó, chúng ta nên rèn luyện thói quen giao tiếp bằng nụ cười với khách hàng, đồng nghiệp. Mặt khác, để nâng cao tính hiệu quả trong quá trình giao tiếp ứng xử nơi công sở, mỗi người cần phải có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt; phải rèn giọng nói dễ nghe, phải biết dùng từ phổ thông và thông thạo từ ngữ địa phương nơi đang làm việc. Không phải ai đã được huấn luyện Văn hóa công sở cũng áp dụng vào công việc một cách hiệu quả. Nhiều người vì cá tính (không cởi mở, cộc cằn, luôn thể hiện cái tôi...) mà có thái độ không lịch sự với người xung quanh, điều này chính họ cũng không biết, hoặc không sửa dù đã được nhắc nhở, phê bình. Còn trong tập thể nếu có những người cá tính, doanh nghiệp nên có những nội quy cụ thể về những nguyên tắc ứng xử bắt buộc để mọi người thực hiện và có kiểm tra, có đánh giá hạnh kiểm theo mỗi lần bình chọn thi đua của đơn vị. Đây là cách tốt nhất để mọi người rèn luyện thói quen tốt.

Bên cạnh đó một ngày chúng ta làm việc 8 giờ tại công sở, thường xuyên tiếp xúc với nhà lãnh đạo, đồng nghiệp và các khách hàng … Vậy mỗi người cần trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản nhất về giao tiếp để đạt hiệu quả cao và thể hiện văn hóa trong ứng xử, cụ thể như:

* Phải Học cách ứng xử với cấp trên

Trong mọi tình huống giao tiếp, ứng xử với cấp trên chúng ta nên giữ thái độ bình tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình. Khi gặp bất đồng với sếp về quan điểm hay công việc chúng ta hãy cư xử thật khéo léo và góp ý sếp một cách tế nhị nhất. Tránh gây bất hòa, cãi vã với sếp khi ý kiến của mình không được chấp nhận điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp và đồng nghiệp.

          Để trở thành một nhân viên được sếp tin cẩn và đánh giá cao bạn cũng nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng các chính kiến của mình trong công việc. Hãy tiến hành thực hiện công việc với sếp của mình trên tinh thần cùng hợp tác và phát triển.

* Chúng ta cần tôn trọng đồng nghiệp:

Đồng nghiệp là những người mà chúng ta sẽ thường xuyên tiếp xúc với họ và cùng nhau hợp tác xây dựng các dự án của công ty. Vậy nên, chúng ta cần thiết lập những mối quan hệ ấy trên cơ sở xây dựng và tôn trọng lẫn nhau. Tránh tình trạng xem mình “giỏi hơn đồng nghiệp” sẽ khó tìm được tiếng nói chung với họ trong công việc. Ngược lại, chúng ta cũng không nên quá tự ti bản thân mình về trình độ và chuyên môn so với đồng nghiệp điều này sẽ khiến bạn dễ chán nản và làm sa sút chất lượng công việc. Hãy xem những người đồng nghiệp của mình như những người bạn đồng hành cùng nhau chia sẻ công việc và tận hưởng thành công.

* Xây dựng quan hệ với cấp dưới:

Đây chính là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc được cấp trên giao phó. Cần tạo cho họ niềm tin và giúp họ có một nguồn năng lượng tràn đầy để có thể bắt đầu công việc. Truyền cảm hứng cho họ mọi lúc, mọi nơi, tránh thái độ ra lệnh, quát tháo cấp dưới. Tuy nhiên, cần có những quy định nghiêm khắc để nhân viên có thể hoàn thành công việc đúng hạn.

 * Đừng biến mình thành “thiên lôi công sở”:

Trong công việc bạn nên có chính kiến riêng, không nên quá thụ động. Bạn nên hiểu rõ vị trí và những công việc mình đang làm, tránh tình trạng “ai bảo gì làm làm nấy”. Cần có một tiến trình làm việc rõ ràng và cụ thể, tốt nhất vào mỗi đầu tuần bạn nên lên kế hoạch làm việc và đánh giá hiệu quả vào ngày cuối tuần.

* Tránh những đề nghị không phù hợp với chuyên môn:

Một ngày bạn cũng chỉ có 8 giờ để làm việc tại công sở, vì thế bạn phải tận dụng tối ưu thời gian đó. Không nên quá “ôm đồm” công việc vào mình hoặc nhận quá nhiều lời nhờ vả giúp đỡ từ đồng nghiệp mà bạn cảm thấy điều đó không phù hợp với bạn. Nên biết nói từ chối một cách khéo léo và tế nhị nhất có thể.

* Hạn chế “tán gẫu” quá nhiều nơi công sở:

Bạn chỉ nên đưa ra những tình huống trò chuyện khi cần thiết hoặc những lúc rảnh rỗi. Không quá lạm dụng chúng, đặc biệt việc tán gẫu quá nhiều sẽ làm bạn mất điểm trong mắt sếp và khiến cho đồng nghiệp ngán ngẩm. Đừng biến mình thành “bà tám” công sở trong khi bạn còn một núi công việc cần giải quyết.

* Khoe khoang tiền thưởng:

Hiện nay, để đảm bảo tính khách quan và công bằng với năng lực làm việc của mỗi nhân viên các công ty thường ít tiết lộ lương thực nhận và các khoản lợi nhuận khác. Việc bạn khoe khoang về lương hay tiền thưởng với đồng nghiệp sẽ khiến bạn trở nên thiếu tế nhị và tự bạn có thể cô lập bạn với mọi người.

* Không “Nói xấu” đồng nghiệp:

Đây là một trong những điều tối kỵ ở bất cứ công ty hay tổ chức nào. Nếu không hài lòng với cấp trên hay đồng nghiệp bạn nên thẳng thắn và tế nhị góp ý cùng họ. Không nên, nói xấu họ hay cố tình “chia bè kết phái” sẽ chẳng có gì hay khi bạn là người hết nói xấu người này lại chê bai người khác.

“Văn hóa sử dụng điện thoại” hãy cho đồng nghiệp thấy rằng bạn là người sử dụng công nghệ thông minh. Trước khi bước vào một cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng bạn nên tắt bớt hoặc chuyển về chế độ im lặng cho chiếc điện thoại của mình. Sẽ thật khiếm nhã khi bạn đang làm việc với đồng nghiệp và khách hàng mà chuông điện thoại cứ reo lên ầm ĩ.

* Làm việc hết sức, chơi hết mình:

Khi bạn đã xây dựng cho mình một thái độ làm việc nghiêm túc và mang lại những kết quả khá khả quan thì tại sao lại không cùng các đồng nghiệp mình “xả tress” nhỉ ? Bạn nên tham gia hết mình vào những hoạt động do Công Đoàn Công ty tổ chức, chính lúc này bạn sẽ khám phá được những điều thú vị từ đồng nghiệp của mình.

* Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất:

     Với  vai trò là nhân viên trong Công ty, bạn phải hoàn thành công việc với tinh thần cầu tiến cao nhất. Hơn ai hết bạn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các quyết định của bản thân. Nếu bạn nhận thấy khả năng vẫn còn có thể hoàn thành những công việc với mức độ cao hơn, thì nên mạnh dạn thử sức với những công việc mới, thách thức để chứng tỏ khả năng của mình với lãnh đạo Công ty. Khi hoàn thành xuất sắc công việc hơn cả mong đợi, tự khắc giá trị của bản thân bạn sẽ được nâng lên đáng kể. 

Bạn là một mắc xích trong “một cộng đồng thu nhỏ” là doanh nghiệp, nếu mỗi mắc xích hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nghĩa là guồng máy hoạt động trong Công ty sẽ đạt hiệu suất đáng kể. Vì vậy, nếu có thể hãy hoàn thành công việc của bạn với một tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đấy là nét văn hóa ứng xử đầu tiên bạn cần phải học tập.

* Hãy là nhân viên hỗ trợ đắc lực của nhà lãnh đạo:

Bạn phải là cánh tay đắc lực của nhà lãnh đạo trong lĩnh vực nằm trong phạm vi chuyên môn của bạn. Nên nhớ rằng nhà lãnh đạo đánh giá bạn thông qua năng lực và cách hành xử, chứ không phải dựa vào suy nghĩ của bạn, vì vậy hãy tích cực làm việc và đóng góp để đạt hiệu quả công việc tốt nhất. Một nhân viên hỗ trợ đắc lực còn là một nhân viên biết tạo dựng lòng tin với nhà lãnh đạo.

 Văn hóa ứng xử nơi công sở là điều bạn phải học hỏi và thay đổi từng ngày. Bạn phải linh hoạt uyển chuyển để xử lý thỏa đáng trong mọi tình huống. Văn hóa ứng xử là cách con người thấu hiểu nhau qua tính cách, qua cách xử lý vấn đề và bản thân mỗi người bị chi phối bởi những tác động bên ngoài khác nhau. Vì vậy, bạn cần học cách chủ động và thận trọng trong mọi cách ứng xử như lời người xưa khuyên dạy:” Học ăn,  học nói,  học gói,  học mở”. Để đạt thành công, bạn cần phải học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Hạnh Linh

(Có sử dụng một số thông tin, tài liệu từ internet)

Bình luận

EVN & khách hàng
Các ứng dụng nội bộ Hóa đơn điện tự Tháng tri ân Khách hàng Trường Cao Đẳng Điện lực Miền Trung Thông báo Tuyển sinh năm 2017

Tiện ích

Điểm thu tiền điện

STT Tên NH Địa chỉ Thời gian Logo

An toàn điện, tiết kiệm điện

  • Tiết kiệm điện

  • An toàn điện

Hình ảnh hoạt động


    Warning: Missing argument 1 for ChiTietAnh(), called in D:\xampp\htdocs\daklak\Template\Pcdaklak\skin\contentright.html on line 393 and defined in D:\xampp\htdocs\daklak\@Include\@Function.php on line 199

Thống kê truy cập

  • Thống kê truy cập Pc Đắk Lắk

  • Đang online
  • Truy cập hôm nay
  • Truy cập hôm qua
  • Tổng số truy cập
  • Truy cập trung bình
Tháng tri ân Khách hàng