Trang chủ > Văn Hóa Doanh Nghiệp >Văn hóa PC DakLak >Văn hóa danh nghiệp: Đôi điều cần nói...

Văn hóa danh nghiệp: Đôi điều cần nói

Cập nhật ngày 10/08/16,03:50:5663

Khi nói đến văn hóa doanh nghiệp (VHDN) mọi người thường nghĩ đến việc xây dựng hình ảnh, thiết lập mối quan hệ đối ngoại nhằm xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp đẹp. Còn giao tiếp nội bộ nhiều lúc vì nể nang, thỉnh thoảng có đôi chuyện mất lòng vì lời nói chưa đẹp, chưa hay người ta vẫn thường xí xóa, bỏ qua. Đó có thể là những câu chuyện nhỏ trong giao tiếp mà người viết xin được kể ra dưới đây...

Văn hóa danh nghiệp: Đôi điều cần nói
: Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó từ cách ứng xử khéo léo, văn minh (ảnh minh họa)

Do địa điểm nghiệm thu ở xa, nên đúng 07giờ 15 phút, đoàn nghiệm thu kỹ thuật đã có mặt tại sân Công ty theo giấy mời. Vậy mà cả đoàn 5 người vẫn phải đứng đợi vì còn thiếu một người. Một người có mặt trong đoàn nóng ruột, rút điện thoại ra gọi thì nhận được câu trả lời “chờ tí, mình đến ngay”. Sau đó chừng nửa tiếng, người đó đi xe máy đến trong tư thế một tay cầm lái, một tay nghe điện thoại, mặt hướng về phía đoàn công tác và mỉm cười thay cho lời chào. Ngay sau đó, người này ngồi  lên ghế trước ô tô, hô to “mọi người lên xe nhanh, trễ quá rồi”, rồi thông báo cho cả đoàn tranh thủ ghé ăn sáng. Mọi người không ai bảo ai nhưng đều chờ một lời xin lỗi nhưng không thấy. Vì tế nhị nên cả đoàn ai nấy đều im lặng và xe thẳng tiến hướng M’Đrắk.

Một câu chuyện khác. Điện thoại để bàn reo, người nghe vừa cầm máy lên, đã nhận được một câu - “Sao cậu, cậu làm cái phương án hời hợt thế này mà cũng gửi lên phòng tớ để thẩm tra à, lên lấy về làm lại nhé”. Người ta vẫn nói “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Trong tình huống này, người nghe dù có bực tức trong lòng vì cách nói chuyện đó nhưng vì biết mình có một vài thiếu sót nên kiềm chế, đáp “Vâng ạ”.

Rồi nhân viên Điện lực lên Công ty liên hệ công tác, cứ thậm thò thậm thụt ngoài cửa một phòng nghiệp vụ, có vẻ như đang sốt ruột lắm, thỉnh thoảng đưa tay lên gạt mái tóc, rút điện thoại ra bấm bấm. Chờ mãi, cuối cùng họ cũng gặp được người cần gặp để giải quyết công việc của Điện lực.

Những câu chuyên trên không thường xuyên xảy ra, thật ra nó chỉ gây nên những cái khó chịu thoáng qua rồi thôi, không ảnh hưởng lắm đến kết quả công việc. Tuy nhiên xét một cách thấu đáo và nghiêm túc hơn, chúng thật phản cảm và xấu đi phần nào hình ảnh của đơn vị. Vì vậy, giao tiếp nội Công ty bộ cần được phải được chú trọng hơn nữa trong cả nhận thức và đối xử với nhau hằng ngày.

Chúng ta hãy nghĩ rằng, không ai tự quyết định được việc chọn cửa để làm việc, tất cả đều do sự phân công, phân nhiệm của Ban lãnh đạo Công ty. Người làm phòng này, người làm phòng kia, người làm trưởng phòng, người làm nhân viên, người lao động trí óc, người lao động chân tay, người ở Điện lực, người làm ở phòng ban Công ty. Dưới một mái nhà chung, mọi người đều có trách nhiệm, vun đắp, xây dựng nó ngày càng vững mạnh, ngày càng đẹp hơn. Trong dây chuyên sản xuất kinh doanh, cần lắm sự kiểm tra, giám sát, đôn đốc theo chức năng nhiệm vụ nhưng cũng cần lắm sự tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau.

Trong xã hội nói chung và trong một doanh nghiệp nói riêng, mọi người đều làm việc và đều quý trọng thời gian. Đã hiểu như vậy thì đừng nên lỗi hẹn. Nếu vì do bất khả kháng, không đảm bảo được lời hứa, cần lắm một lời xin lỗi chân tình, khi có lời xin lỗi, không một ai nỡ trách.

Khung giờ làm việc đã được các cấp chính quyền ban hành, cơ quan doanh nghiệp đã đưa vào trong Nội quy lao động. Như là một quy định hiển nhiên, một pháp lệnh rõ ràng, vậy cần phải tôn trọng, tuân thủ và xem đây như là cơm ăn, áo mặc hằng ngày không thể thiếu. Việc liên tục đi muộn về sớm hay duy trì “thói quen” này là điều thực sự không thể chấp nhận được. Nó gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phối hợp, xử lý trong công việc.

 

Việc xây dựng mối quan hệ giao tiếp nội bộ trong sáng khiến tình cảm đồng nghiệp được đề cao, sự chia sẻ, thông cảm, giúp đỡ lẫn nhau được củng cố và duy trì. Cũng vì thế, từng người nhìn thấy mình đúng là chủ thể nhỏ được tôn trọng trong tập thể lớn và nhờ đó chất lượng giải quyết, xử lý công việc được nâng cao. Đó chính là một phần không thể thiếu trong văn hóa doanh nghiệp./.

                                                                      An Nhi

Bình luận

EVN & khách hàng
Các ứng dụng nội bộ Hóa đơn điện tự Tháng tri ân Khách hàng Trường Cao Đẳng Điện lực Miền Trung Thông báo Tuyển sinh năm 2017

Tiện ích

Điểm thu tiền điện

STT Tên NH Địa chỉ Thời gian Logo

An toàn điện, tiết kiệm điện

  • Tiết kiệm điện

  • An toàn điện

Hình ảnh hoạt động


    Warning: Missing argument 1 for ChiTietAnh(), called in D:\xampp\htdocs\daklak\Template\Pcdaklak\skin\contentright.html on line 393 and defined in D:\xampp\htdocs\daklak\@Include\@Function.php on line 199

Thống kê truy cập

  • Thống kê truy cập Pc Đắk Lắk

  • Đang online
  • Truy cập hôm nay
  • Truy cập hôm qua
  • Tổng số truy cập
  • Truy cập trung bình
Tháng tri ân Khách hàng