Trang chủ > Văn Hóa Doanh Nghiệp >Văn hóa PC DakLak >Vài suy nghĩ về Văn hóa doanh nghiệp ...

Vài suy nghĩ về Văn hóa doanh nghiệp

Cập nhật ngày 27/01/15,08:26:1588

Tôi vào làm việc tại PC Đắk Lắk được 3 năm. Trong khoảng thời gian đó ngoài việc làm quen với môi trường làm việc, tìm hiểu các kiến thức mới về ngành nghề mình theo đuổi, tôi được tiếp cận và biết đến các khái niệm Văn hóa doanh nghiệp, Văn hóa EVN, Văn hóa EVNCPC.

Vài suy nghĩ về Văn hóa doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Những ngày đầu tiên đi làm tại Công ty, cùng các tài liệu, quy trình quy định liên quan đến vị trí công tác, tôi được “trang bị” một cuốn sổ tay nhỏ có thể mang bên người có tên “Văn hóa EVNCPC”. Nghe đến văn hóa tôi lập tức hình dung đến nghĩa của từ này thông qua những khái niệm cơ bản nhất từng được học. Lúc nhỏ, bố mẹ chỉ dạy phải lễ phép với người lớn, không được bắt nạt bạn bè là văn hóa. Khi còn đi học, trên cổng trường Tiểu học vẫn có một vị trí trang trọng, sơn dòng chữ đỏ “Tiên học lễ hậu học văn” như ngầm hiểu sự quan trọng của lễ nghĩa và cũng là một phần của văn hóa đối với học sinh. Sau này lớn hơn, khái niệm đó được mở rộng đến từng mối quan hệ, từng lĩnh vực của cuộc sống và đều hướng chúng ta biết ứng xử trong từng tình huống sao cho phù hợp với vị trí, hoàn cảnh, tuổi tác... Nhưng điều tôi vẫn băn khoăn đó là văn hóa ở nơi tôi làm việc có điểm gì khác biệt để có được nhắc đến với danh từ riêng “Văn hóa EVNCPC”. Từ thắc mắc đó, tôi dành thời gian đọc kỹ từng mục trong sổ tay. Hóa ra tất cả đều rất dễ hình dung vì có nhiều nét tương đồng đối với khái niệm văn hóa tôi đã biết đến. Nhưng danh từ này đã được đặt trong một ngữ cảnh cụ thể từ ứng xử nội bộ, ứng xử với khách hàng cho đến quan hệ đối tác để người đọc dễ dàng tiếp cận và áp dụng. VHDN đối với tôi trong những ngày đầu đã mang nhiều nét thú vị như thế.

Từ tìm hiểu, làm quen với khái niệm VHDN, qua thời gian làm việc tôi càng hiểu rõ hơn tầm quan trọng và sự quan tâm của ngành đối với việc thực thi văn hóa. Tại đơn vị tôi công tác, trong các cuộc thi dành cho đối tượng làm công tác giao tiếp khách hàng được tổ chức hằng năm luôn luôn lồng ghép nội dung liên quan đến văn hóa tại nơi làm việc. Trong đó, cách ứng xử với đồng nghiệp, lãnh đạo, đối tác, khách hàng đều được phân tích và đặt trong các tình huống, câu hỏi của các hội thi. Vì vậy, có thể nói thực thi văn hóa, hiểu rõ khái niệm văn hóa để áp dụng không phải là việc làm ngày một ngày hai mà cần được tích lũy từng ngày qua những bài học thực tế, từ công việc cho đến ngoài xã hội. Điều quan trọng hơn cả, nói đến VHDN trong ngành Điện nói chung và trong PC Đắk Lắk nói riêng nó có những đặc trưng riêng biệt. Từ đó đặc trưng đó, nó gắn liền với hầu hết các lĩnh vực hoạt động. Đối với người công nhân thực thi văn hóa đồng thời từ thực hiện các quy tắc ứng xử cho đến không vi phạm quy trình quy định, đảm bảo an toàn trong công tác; với cán bộ làm công tác kỹ thuật đó là đảm bảo cấp điện tin cậy cho khách hàng với các chỉ số MAIFI, SAIFI, SAIDI luôn luôn được quan tâm đúng mức; với nhân viên kinh doanh là doanh thu, thương phẩm hay ân cần hòa nhã với khách hàng đến liên hệ công tác… Tất cả các mặt riêng biệt tạo thành tổng thể, qua đó người ngoài có thể dễ dàng nhận biết khi nói đến ngành chính là mục tiêu dài hạn trong thực hiện VHDN tại PC Đắk Lắk.

 Xã hội càng phát triển, ngành Điện với những đóng góp lớn cho phát triển dân sinh vẫn từng bước cố gắng thoát khỏi định kiến “độc quyền”. Có thể nói VHDN được xây dựng chính là một trong những mối quan tâm hàng đầu nhằm dần xóa bỏ định kiến đó. Chắc chắn với thái độ làm việc nghiêm túc, tận tình, CBCNV luôn lịch sự, giải quyết công việc thấu đáo, chuyên nghiệp, hình ảnh của ngành sẽ ngày một tốt đẹp, văn hóa sẽ ngày một nâng cao. Tại nội bộ PC Đắk Lắk trong những năm qua, ngoài việc áp dụng các quy tắc ứng xử của ngành, của Tổng Công ty, đơn vị cũng đã xây dựng Cẩm nang văn hóa ứng xử trong nội bộ Công ty Điện lực Đắk Lắk. Các mục trong đó vẫn đảm bảo phù hợp với từng mục trong bộ quy tắc chung nhưng cụ thể hơn nhằm phù hợp với thực tế đơn vị. Trong đó, đối tượng hướng đến là chính bản thân mỗi CBCNV đang công tác tại Công ty. Khái niệm văn hóa được mở rộng, chi tiết hóa trong nhiều tình huống thường gặp nên dễ dàng được áp dụng và ghi nhớ.

Tuy chưa có nhiều thời gian công tác trong nghề nhưng với tôi VHDN là một khái niệm không còn xa lạ nữa. Mỗi người đều có thể thực hiện nó bằng những việc làm đơn giản như cái bắt tay hay cử chỉ chào hỏi thân mật. Từ việc thực thi văn hóa của cá nhân sẽ nhân rộng đến từng tập thể và xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp hơn./.

Hương Cẩm

Bình luận

EVN & khách hàng
Các ứng dụng nội bộ Hóa đơn điện tự Tháng tri ân Khách hàng Trường Cao Đẳng Điện lực Miền Trung Thông báo Tuyển sinh năm 2017

Tiện ích

Điểm thu tiền điện

STT Tên NH Địa chỉ Thời gian Logo

An toàn điện, tiết kiệm điện

  • Tiết kiệm điện

  • An toàn điện

Hình ảnh hoạt động


    Warning: Missing argument 1 for ChiTietAnh(), called in D:\xampp\htdocs\daklak\Template\Pcdaklak\skin\contentright.html on line 393 and defined in D:\xampp\htdocs\daklak\@Include\@Function.php on line 199

Thống kê truy cập

  • Thống kê truy cập Pc Đắk Lắk

  • Đang online
  • Truy cập hôm nay
  • Truy cập hôm qua
  • Tổng số truy cập
  • Truy cập trung bình
Tháng tri ân Khách hàng