Trang chủ > Tin tức-Sự kiện >Tin hoạt động >Giao tiếp nội bộ - nền tảng đầu tiên tro...

Giao tiếp nội bộ - nền tảng đầu tiên trong ứng xử văn hóa

Cập nhật ngày 28/08/18,05:06:5311970

Trong văn hóa doanh nghiệp, việc ứng xử giao tiếp trong nội bộ được xem là một trong những nội dung rất quan trọng. Đây có thể hiểu đơn giản là cách ứng xử giữa các nhân viên, giữa nhân viên với lãnh đạo và ngược lại. Đồng thời, quá trình này diễn ra hằng ngày trong mọi mối quan hệ, mọi công việc được giao, kể cả trong phối hợp công tác.

Giao tiếp nội bộ - nền tảng đầu tiên trong ứng xử văn hóa
Xây dựng môi trường làm việc tích cực sẽ góp phần nâng cao chất lượng công việc (ảnh minh họa)

Một tập thể để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cần phải có những nhân viên có kỹ năng, chuyên môn tốt cùng với đó là có tinh thần trách nhiệm, tinh thần tập thể và kỹ năng ứng xử tốt. Kỹ năng ứng xử được thể hiện trực tiếp qua giao tiếp nội bộ, đặc biệt là trong quá trình phối hợp làm việc. Do đó, nếu mỗi người đều chỉ khăng khăng làm tốt công việc của mình mà không có tinh thần hỗ trợ, chia sẻ thì không bao giờ tạo nên một tập thể vững mạnh.

Có thể thấy điều này qua một tình huống đơn giản sau: Hai nhân viên ngồi cùng một phòng, một người được phân công nhiệm vụ tiếp nhận đơn thư khách hàng và nhân viên còn lại làm công tác thu tiền điện. Khi khách hàng đến đứng tại quầy chờ giải quyết đơn thì nhân viên thu tiền điện lại đang bận rộn với công việc của mình. Chỉ đến khi khách hàng này hỏi, nhân viên thu tiền điện mới thực hiện đúng phận sự của mình là hỏi han nội dung công việc khách hàng cần giải quyết và  hướng dẫn khách hàng sang ghế ngồi tiếp tục chờ nhân viên tiếp nhận đơn thư. Qua đó, chúng ta có thể thấy, dù nhân viên thu tiền điện thực hiện đúng trách nhiệm của mình nhưng lại thiếu linh động trong việc phối hợp với các bộ phận khác. Đáng ra, người này có thể liên hệ và báo cho đồng nghiệp là có khách hàng chờ hoặc cũng có thể tiếp nhận yêu cầu để tránh việc khách hàng phải chờ đợi lâu.

Một tình huống khác, cấp trên ra một văn bản triển khai công việc với thời gian báo cáo cụ thể. Lãnh đạo giao một phòng chủ trì và các phòng khác phối hợp. Tuy nhiên, đến thời hạn, các đơn vị đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau và không hoàn thành công việc đúng hạn. Phòng thì báo chưa nhận được số liệu từ các bộ phận khác, phòng lại đổ lỗi cho đơn vị chủ trì không chịu thông báo thời gian, ngày giờ cụ thể và các số liệu yêu cầu. Dù trên đây chỉ là những tình huống giả định nhưng chúng ta có thể thấy, sự phối hợp và tinh thần chủ động trong công việc rất quan trọng. Mỗi người không chỉ cần làm tốt công việc của mình mà phải cùng nhau đồng lòng trong nhiệm vụ chung.

Mỗi ngày, chúng ta làm việc tại cơ quan 8 tiếng. Thời gian mỗi người ở cơ quan thậm chí còn nhiều hơn ở nhà cùng gia đình. Vì thường xuyên tiếp xúc với đồng nghiệp nên việc giao tiếp hay nói gần hơn là cách cư xử tạo không khí vui vẻ để mỗi ngày đi làm là một niềm vui rất quan trọng. Việc giao tiếp ứng xử khéo léo sẽ tạo cảm giác thoải mái cho chính bản thân và môi trường làm việc cũng vì thế thân thiện hơn, tăng hiệu quả công việc của một tập thể.

Tuy nhiên, không phải vì như vậy mà mọi người được quyền tụ tập, nói chuyện, bàn tán khi công việc của cá nhân còn chưa hoàn thành, kiến thức chuyên môn chưa được trau dồi thường xuyên. Dù vậy, những lúc cần thiết hoặc khi giải lao, chúng ta có thể tranh luận về một tình huống công việc mà mình gặp phải, trao đổi để cùng nhau tìm ra cách làm hay nhất, hiệu quả nhất, đặc biệt là trong các tình huống trong giao tiếp khách hàng, các phương pháp, kỹ năng nâng cao hiệu quả công việc. Khi chúng ta đã xây dựng được một thái độ làm việc nghiêm túc và không khí làm việc cởi mở sẽ tạo nên tinh thần phấn chấn cho mỗi cá nhân, góp phần giúp mối quan hệ đồng nghiệp được đoàn kết, tạo nên một tập thể xuất sắc về mọi mặt.

Có thể nói, với định hướng xây dựng tập thể từ việc đổi mới tư duy của mỗi cá nhân, chú trọng giao tiếp nội bộ, hiệu quả trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung là một chủ trương đúng đắn trong thực thi văn hóa doanh nghiệp. Để làm được điều này, mỗi một cá nhân phải không ngừng xây dựng cho mình kỹ năng cũng như tinh thần làm việc theo nhóm, tạo nên một tập thể gắn bó, đoàn kết trong mục tiêu, nhiệm vụ chung./.

                                                                     Thu Giang - Phương Thảo

Bình luận

EVN & khách hàng
Thanh toán tiền điện Hóa đơn điện tự

Tiện ích

Các ứng dụng nội bộ

Điểm thu tiền điện

STT Tên NH Địa chỉ Thời gian Logo

An toàn điện, tiết kiệm điện

  • Tiết kiệm điện

  • An toàn điện

Hình ảnh hoạt động


    Warning: Missing argument 1 for ChiTietAnh(), called in D:\xampp\htdocs\daklak\Template\Pcdaklak\skin\contentright.html on line 402 and defined in D:\xampp\htdocs\daklak\@Include\@Function.php on line 199

Thống kê truy cập

  • Thống kê truy cập Pc Đắk Lắk

  • Đang online
  • Truy cập hôm nay
  • Truy cập hôm qua
  • Tổng số truy cập
  • Truy cập trung bình
Tháng tri ân Khách hàng