Trang chủ > Tin tức-Sự kiện >Nhân vật & Sự kiện >Nhân ngày thành lập ngành Điện, tâm sự c...

Nhân ngày thành lập ngành Điện, tâm sự chuyện nghề…

Cập nhật ngày 19/12/17,10:28:17296

Ngày 21/12 hằng năm là Ngày truyền thống của ngành Điện lực Việt Nam. Đối với thế hệ chúng tôi – lớp hậu duệ, thật may mắn vì được thừa hưởng, kế thừa những thành quả mà lớp lớp con người ngành Điện trước đó để lại. Nhân 63 năm Ngày truyền thống, với một cá nhân chỉ quẩn quanh với lưới điện phân phối cũng có đôi lời tâm sự về vui buồn trong nghề trong gần 30 năm gắn bó…

Nhân ngày thành lập ngành Điện, tâm sự chuyện nghề…
Lưới điện ngày một phát triển và vươn xa hơn đến mọi nẻo đường của huyện vùng biên Ea Súp (ảnh minh họa)

Còn nhớ những ngày đầu khi chân ướt chân ráo vào nghề, tôi lúc này đang ở tuổi đôi mươi. Đó là những năm bao cấp, nhiệm vụ đầu tiên được nhận là ở Đội đường dây là phải biết… nhậu. Tôi được thử “đô” để ra mắt đồng nghiệp với nửa xị rượu đế và được một trận say quắc cần câu. Ấy thế mà nhớ mãi.

Ngày ấy (khoảng năm 1989-1990), đi sửa chì (sửa điện) nhà khách hàng đều có phiếu thu tiền công với khoảng 5.000 đồng/lần. Thời điểm đó, từ lưới chính đến nhánh rẽ vào nhà đều dùng dây đồng nên hầu như như không có hiện tượng tiếp xúc xấu mà chủ yếu là bị đứt chì ở cầu chì cá. Vào cuối ngày, với số tiền công thu được, anh em cũng tích cóp được bữa rượu để “khề khà” cùng nhau sau những giờ lao động. Đó cũng là cái thời “thóc cao- gạo hiếm, điện càng hiếm hơn”, anh em Tổ Điều độ là “thượng đế”. Khu phố nào có tiệc cưới là y như rằng gia chủ cũng mang đến gửi các anh con gà, chai rượu. Vào những đêm 30 Tết, các hợp tác xã, nhà máy… đều đến thăm để cảm ơn và nhờ quan tâm. Thậm chí, anh bạn tôi có hôm đi xay lúa trúng lúc cúp điện bèn được nhường xay trước để “ra tay” nhờ cậy Trung tâm điều độ cấp điện lại và bà con không phải khổ sở chờ đợi lâu hơn nữa.

Rồi ngành Điện ngày một phát triển. Lưới điện được vươn xa hơn ngoài phạm vi thị trấn, thị tứ nhưng vẫn còn khan hiếm. Cũng vì vậy, việc giải phóng mặt bằng thi công công trình điện được bà con hỗ trợ hết mình. Anh thợ điện được dân thương, trái chuối hay củ khoai luộc đều được mang đến tận chân công trình, chặt cây gì cũng được miễn sao có trụ điện gần nhà và mau mau có điện. Ngày khánh thành đóng điện công trình cũng lễ nghi với đầy đủ heo, gà bài bản. Cái chân chất, thật lòng của người dân lúc đó sao mà ấm lòng những người làm nghề này đến thế! 

Những năm tháng thiếu thốn dần đi qua. Khách hàng “soán ngôi” thượng đế. Chỉ riêng việc thu tiền điện tại nhà cũng để lại nhiều chuyện vui buồn. Có người phải lui tới vài lần mới nhận được tiền điện, rồi khách hàng nóng tính cứ gọi là “mắng xơi xơi” vì phiền hà lúc giờ nghỉ ngơi, hay nhiều ông bỗ bã lên tận cơ quan đòi gặp lãnh đạo để “dằn mặt”… Vui có, buồn có nhưng rồi việc thu tiền điện tại nhà cũng lùi dần vào dĩ vãng thay vào đó là các hình thức thu điểm, thu hộ, thu qua Ngân hàng… Việc thay đổi thói quen của khách hàng bước đầu cũng gặp vất vả nhưng đến nay chất lượng dịch vụ đã có nhiều chuyển biến. Các tin nhắn về dịch vụ điện được gửi qua SMS, Email, App của Trung tâm chăm sóc khách hàng... đã nhận được nhiều sự đồng thuận từ phía người sử dụng điện.

Nhưng đó là các khu vực trung tâm, người dân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ đa dạng từ ngành Điện. Trong đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngành điện (thông qua tổng đài 19001909) đã được triển khai rộng rãi. Còn ở địa bàn huyện Ea Súp chúng tôi, với đặc thù một địa phương vùng biên, đâu đó vẫn còn những hộ đồng bào dân tộc thiểu số như người Tày, Nùng, Mông… di cư vào lập nghiệp ở rất xa. Bởi vì còn nghèo nên mỗi tháng chỉ vài chục ngàn điện, khách hàng nơi đây vẫn phải đổi bằng quả ngô, trái bí…Có nhà đóng cửa đi rẫy vài tháng mới về, điện thoại thì hạn hữu nên khi mất điện chịu “ở thầm” đến lúc gặp công nhân vào ghi số điện mới nhờ sửa. Lý do cũng thật dễ thương, rằng có xe máy cà tàng nhưng không dám ra thị trấn vì không có bằng lái nên sợ bị phạt. Lực lượng lao động trực tiếp của chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với khách hàng với nhiều chuyện buồn vui rất đời thường. Đó là cốc trà đá giữa trưa hè oi ả hay quả dưa, quả chuối… được người dân “bồi dưỡng” sau khi lặn lội vài chục cây số chỉ để đóng mỗi cái áp-tô- mát hay sửa cái đuôi đèn bị lỏng, vậy nhưng ai cũng bằng lòng bởi tất cả cũng vì nguồn sáng cho bà con.

Nhân Ngày truyền thống ngành Điện và Tháng tri ân khách hàng năm 2017,  chúng tôi - những người làm Điện rất mong muốn và  hy vọng rằng với những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đầu tư cho vùng sâu vùng xa sớm có hiệu quả. Đó là những nền tảng cơ bản để có thế đánh thức những vùng quê nghèo, mang dịch vụ ngành Điện cũng được tiếp cận sâu hơn cho người người đều được phục vụ, chăm sóc tận tình, chu đáo./.

Văn Sỹ

Bình luận

EVN & khách hàng
Các ứng dụng nội bộ Hóa đơn điện tự

Tiện ích

Điểm thu tiền điện

STT Tên NH Địa chỉ Thời gian Logo

An toàn điện, tiết kiệm điện

  • Tiết kiệm điện

  • An toàn điện

Hình ảnh hoạt động


    Warning: Missing argument 1 for ChiTietAnh(), called in D:\xampp\htdocs\daklak\Template\Pcdaklak\skin\contentright.html on line 396 and defined in D:\xampp\htdocs\daklak\@Include\@Function.php on line 199

Thống kê truy cập

  • Thống kê truy cập Pc Đắk Lắk

  • Đang online
  • Truy cập hôm nay
  • Truy cập hôm qua
  • Tổng số truy cập
  • Truy cập trung bình
Tháng tri ân Khách hàng